Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại quyết định số 2656/QĐ-BGTVT ngày 10/9/2010 và giao Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 139,52km, trong đó tuyến cao tốc dài khoảng 131,5 km, đoạn tuyến nối với quốc lộ 1A dài khoảng 8,02km. Đường cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với vận tốc thiết kế 120km/h. Quy mô mặt cắt ngang đường cao tốc giao đoạn I gồm: 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, chiều rộng nền đường 26m, mặt đường 24,5m.
Toàn dự án có 27 cầu lớn, 11 cầu trung, 64 cầu nhỏ với tổng chiều dài khoảng 8.966m, 01 công trình hầm với chiều dàu 540m được thiết kế thành 02 hầm với chiều đi và về riêng biệt, có 09 nút giao liên thông và 05 nút giao cùng mức trên tuyến nối, 106 cống hộp dân sinh, hệ thống thoát nước. Công trình phụ trợ bao gồm: trung tâm điều hành giao thông, trung tâm vận hành và bảo trì, trạm dịch vụ, trạm dừng xe, trạm thu phí và hệ thống kiểm soát giao thông thông minh.
Tổng mức đầu tư của dự án là 1.472 tỷ USD trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 673 triệu USD, vốn vay Ngân hàng thế giới là 631 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Gói thầu xây lắp số 1 bắt đầu từ km 00+000 (giao với quốc lộ 14B) đến km 08+000 (tiếp giáp gói thầu số 2) với tổng chiều dàu là 8km. Gói thầu đi qua địa phận huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng). Gói thầu xây lắp số 1 là gói thầu thứ 5 thuộc phần vốn JICA tài trợ được triển khai thi công và là gói duy nhất của dự án đi qua TP Đà Nẵng.
Lễ triển khai thi công gói thầu xây lắp số 1
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hoàn thành có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân của cả nước nói chung và các tỉnh thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi nói riêng. Dự án còn góp phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế Lào - Campuchia - Việt Nam qua hành lang kinh tế Đông Tây đến các cảng của miền Trung Việt Nam. Ngoài ra, tuyến đường còn góp phần quan trọng cho việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa lũ.
Viết bình luận